Translate our WebBlog into other languages 40 languages.

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กว่าจะเป็นวิทยาลัยกำปงเฌอเตียล

    ในการก่อสร้างอาคารสถานที่ของวิทยาลัยกำปงเฌอเตียล ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานค่าใช้จ่ายในก่อสร้าง โดยมีคณะกรรมการฝ่ายก่อสร้างและอาคารสถานที่เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้าง ตามรูปแบบสถาปัตยกรรมของกัมพูชา ฝ่ายกัมพูชาได้อำนวยความสะดวกในการจัดหาพื้นที่เพื่อการก่อสร้าง และให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน และประสานงานด้านเทคนิคที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง โดยในเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ รัฐบาลกัมพูชาได้กำหนดพื้นที่ในการก่อสร้างของโรงเรียน ๖๐,๐๐๐ ตารางเมตร (กว้าง ๒๐๐ เมตร ลึก ๓๐๐ เมตร) ต่อมาในวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๔๔ กระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และการกีฬา ได้มีหนังสือแจ้งขยายพื้นที่ก่อสร้างโรงเรียนโดยมีความกว้าง ๒๐๐ เมตร ลึก ๔๐๐ เมตร หรือเท่ากับ ๔๕ ไร่ (๗.๒ เฮกตาร์)






ตามความตกลงโครงการระหว่างกรมราชองครักษ์กับกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และการกีฬา ว่าด้วยความร่วมมือในการจัดตั้งวิทยาลัยกำปงเฌอเตียล เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ฝ่ายไทย โดยคณะกรรมการฝ่ายก่อสร้างอาคารและสถานที่ได้ให้การสนับสนุนในการปรับ พื้นที่และก่อสร้างอาคาร จำนวน ๑๑ หลัง การก่อสร้างในระยะที่ ๑ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๔ จนถึงวันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๕ รวม ๒๔๐ วัน อาคารและสถานที่ที่ก่อสร้างได้แก่
๑. อาคารบริหาร
๒. อาคารเรียนชั้นเดียว (อาคารละ ๖ ห้องเรียน จำนวน ๖ หลัง)
๓. อาคารห้องสมุด
๔. อาคารเทคโนโลยีการศึกษา (ห้องคอมพิวเตอร์และห้องปฏิบัติการทางภาษา)
๕. อาคารพักอาศัยสำหรับครู (๘ ห้อง)
๖. หอพักอาศัยนักเรียนหญิง
๗. ห้องน้ำห้องส้วม (๑๑ หลัง)
๘. สนามกีฬา (สนามฟุตบอล สนามบาสเกตบอล และสนามวอลเลย์บอล)
๙. โรงเลี้ยงไก่ ๑ แห่ง
จากการขยายระยะเวลาความร่วมมือโครงการต่อไปจนถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๔๘ ตามแก้ไขพิธีสาร ค.ศ.๒๐๐๒ ได้มีการก่อสร้างอาคารสถานที่เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ทั้งในพื้นที่โรงเรียนและพื้นที่ชุมชน ตามคำกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณของทหารและตำรวจประจำท้องถิ่น ตลอดจนมีการปรับปรุงทัศนียภาพ และการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค พร้อมกันนั้นได้ขยายพื้นที่ของโรงเรียนออกไปอีก ๗๒ ไร่ หรือ ๑๒ เฮกตาร์ (๔๐๕ เมตร x ๕๙๐ เมตร) รวมพื้นที่ทั้งสิ้น ๑๑๗ ไร่
การก่อสร้างในระยะที่ ๒ นี้ เริ่มดำเนินการโดยคณะกรรมการฝ่ายก่อสร้างอาคารและสถานที่ ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ รวมเวลา ๗๑๑ วัน ระหว่างนี้มีการหยุดงานก่อสร้างเป็นเวลา ๘๒ วัน ประกอบด้วยอาคาร จำนวน ๓๔ หลังและสถานที่ต่างๆ ได้แก่
๑. อาคารเรียนสายอาชีวศึกษาพร้อมห้องน้ำ (๔ หลัง)
๒. หอพักนักเรียนชาย
๓. บ้านพักครู
๔. โรงฝึกงาน
๕. รั้วและประตูทางเข้าโรงเรียน
๖. สนามกีฬาแห่งที่ ๒ พร้อมอัฒจันทร์
๗. อาคารอเนกประสงค์ ๒ ชั้น สำหรับจัดประชุมและกิจกรรมต่างๆ
๘. ป้ายเฉลิมพระเกียรติ
๙. โรงรถสำหรับรถ ๖ คัน
๑๐. อาคารที่พักสำหรับนักเรียนกสิกรรม (๗ หลัง)
๑๑. คอกปศุสัตว์

นอกจากนั้นแล้ว บริเวณนอกรั้วโรงเรียนโดยรอบ ได้ก่อสร้างอาคาร ดังนี้
๑๒. สำนักงานสารวัตรตำรวจและที่พัก
๑๓. สถานีตำรวจอำเภอปราสาทช็อมโบร์และพี่พัก
๑๔. สำนักงานทหารท้องถิ่นและที่พัก
๑๕. สำนักงานศึกษาธิการอำเภอ
การก่อสร้างในระยะที่ ๓ ได้เริ่มดำเนินการโดยกรมทหารช่าง ตั้งแต่วันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ถึงวันที่ ๒๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๔๘ รวมเวลา ๒๘๑ วัน ประกอบด้วยอาคาร จำนวน ๘ หลัง ได้แก่ อาคารเรือนรับรองและอาคารสหปฏิบัติการ และบ้านพักครู
ในจำนวนอาคาร ๔๒ หลังที่ก่อสร้างในระยะที่ ๒ และ ๓ นั้น เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด ๒ ชั้น จำนวน ๓ หลัง ได้แก่ อาคารอเนกประสงค์ อาคารเรือนรับรอง และอาคารสหปฏิบัติการ

CopyRight@2007 THE THAI-CAMBODIAN TIE OF AFFECTION: KAMPONG CHHEUTEAL HIGH SCHOOL


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น